Những điều chưa biết về tài xế xe tải cứu xe khách Phan Văn Bắc

(CNO)  Hà Anh | 12:03 ngày 09/09/2016

Tài xế xe tải Phan Văn Bắc đã dũng cảm cứu chiếc xe khách chở 30 người bị mất phanh khi đổ đèo Bảo Lộc, Lâm Đồng chiều 6.9. Hành động nhanh trí, dũng cảm của người “anh hùng” giữa đời thường này khiến người dân cả nước vô cùng hân hoan.

Anh là Phan Văn Bắc, 30 tuổi trú tại thôn 6 xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng. Phan Văn Bắc làm nghề lái xe thuê khoảng 10 năm nay. Anh đã dũng cảm cứu chiếc xe khách chở 30 người mất phanh khi đổ đèo Bảo Lộc, Lâm Đồng vào chiều ngày 6.9 vừa qua. Khi đó anh Phan Văn Bắc đang lái chiếc xe tải thuộc sở hữu của anh Nguyễn Văn Duy Linh (Đức Trọng, Lâm Đồng) chở hàng từ Lâm Đồng về TP.HCM. Trên chiếc xe tải khi đó có chị chủ hàng và anh lơ xe.

Theo chia sẻ của Phan Văn Bắc, khi phát hiện chiếc xe khách (BS-53N-2824) đang xuống đèo với tốc độ cao, chao đảo, nhiều người trên xe nhốn nháo cầu cứu, tài xế xe khách liên tục nháy đèn báo tín hiệu sự cố để các phương tiện khác né tránh, anh nhớ tới vụ tai nạn thảm khốc vài tháng trước trên đèo Prenn (Lâm Đồng) khiến 8 người chết nên đã ngay lập tức nghĩ cách để cứu chiếc xe khách này.

Theo Dân Trí, anh Phan Văn Bắc kể lại về diễn biến: “Có đoạn xe tôi đổ đèo thì xe khách chạy trước, rồi xe tôi vượt qua xe khách, sau đó xe khách lại vượt qua xe tôi một lần nữa. Chạy được một đoạn khá xa, lúc đó 2 xe đi sát nhau, thấy xe khách chao đảo tôi nghi ngờ xe khách bị làm sao. Sau đó, tôi tăng ga chạy song song xe khách thì mới biết xe bị mất thắng.

Khi mới vào nghề lái xe tôi cũng được thầy và một số bạn nghề truyền đạt lại, lái xe quan trọng nhất vẫn là lương tâm... Lúc đó chỉ nghĩ cứu người thôi, cứu được ai thì cứu, mai mốt mình gặp trường hợp vậy thì cũng có người giúp mình”.

ảnh 1
Tài xế Phan Văn Bắc. Ảnh: Internet

Anh Bắc cũng nói về cảm xúc của mình với chương trình trên Thanh Niên: “Thú thực khi “dìu” xe khách đến chân đèo an toàn, nhìn đầu xe khách biến dạng, tay chân tôi cứ run lên bần bật, lúc này tôi mới cảm thấy sợ. Mọi người nói tôi là “người hùng” nhưng tôi chỉ nghĩ đây là việc phải làm, không chỉ tôi mà các lái xe khi phát hiện trường hợp tương tự đều phải ra tay trợ giúp”.

Anh Phan Văn Bắc là con trai thứ ba trong gia đình 5 anh em, bố anh là bảo vệ cho một trường học, mẹ anh đan giỏ tre thuê. Gia đình anh Bắc có hoàn cảnh khó khăn nên học hết lớp 9 đã nghỉ học đi phụ xe kiếm tiền giúp cha mẹ lo cho hai em ăn học. Sau đó anh đi học nghề lái xe và đã theo nghề hơn 10 năm và từng lái nhiều loại xe tải nặng, xe tải nhẹ, đầu kéo nhưng chưa từng lái xe con. Người thân của tài xế xe tải Phan Văn Bắc tiết lộ tính anh khá nhút nhát.

Được biết, anh Bắc vừa cưới vợ được 7 tháng, vợ anh đang mang thai. Vợ anh Bắc học sư phạm nhưng chưa có việc làm nên hoàn cảnh cũng khó khăn. Hiện vợ chồng anh Bắc chưa có nhà riêng, đang ở nhờ nhà vợ. Công việc lái xe tải thuê của anh mỗi tháng lương là 7 đến 8 triệu đồng. Khi được hỏi: “Xả thân cứu người như vậy, lỡ xảy ra chuyện gì thì vợ con anh sẽ sống thế nào? Lúc mạo hiểm sinh mạng của mình để cứu xe khách anh có nghĩ đến họ không?”. Tiền Phong dẫn lời anh Bắc: “Lúc nước sôi lửa bỏng như vậy, làm sao mà nghĩ nhiều được. Cứu được ai thì cứu, giúp được ai cái gì thì giúp thôi!”.

Thông tin về hành động đẹp dũng cảm cứu xe khách của tài xế xe tải Phan Văn Bắc đã khiến mọi người hân hoan. Với hành động dũng cảm cứu người của anh Phan Văn Bắc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi thư khen ngợi, chủ tịch nước nhấn mạnh đây là hành động dũng cảm thể hiện bản chất tốt đẹp, truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc. Trong thư, chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: “Tôi rất xúc động, nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi nghĩa cử cao đẹp của anh Phan Văn Bắc".

ảnh 2
Tài xế Phan Văn Bắc được trao giải "Vô lăng vàng"

Tài xế Phan Văn Bắc cũng đã được Ủy ban ATGT Quốc gia đã trao giải thưởng “Vô lăng vàng” (ngày 8.9), đươc Trung ương Đoàn trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm (ngày 9.9). Ngoài ra, tài xế 30 tuổi cũng nhận được: Thư khen của Bộ trưởng Giao thông vận tải; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và phần thưởng 10 triệu đồng; Tỉnh Đoàn Lâm Đồng biểu dương, giấy khen của UBND huyện Đạ Huoai… Được biết, Ủy ban ATGT quốc gia và UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đang đề nghị chủ tịch nước phong tặng Huân chương Dũng cảm cho tài xế này.

Cùng với thiệt hại của đầu xe khách thì chiếc xe tải mà anh cầm lái cũng bị hư hại phần phía sau. Được biết chủ chiếc xe tải do anh Bắc cầm lái hoàn toàn ủng hộ hành động của anh Bắc dù xe tải bị hư hỏng sau vụ việc. Theo Tiền Phong, những thiệt hại này đã được hai công ty bảo hiểm lớn hỗ trợ. Cụ thể: Một công ty bảo hiểm hỗ trợ Phan Văn Bắc 20 triệu đồng và hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự trong 5 năm liền. Một công ty bảo hiểm khác đã tặng anh 10 triệu đồng, 1 năm bảo hiểm toàn diện sức khỏe và chi trả toàn bộ chi phí sửa chữa chiếc xe tải do anh cầm lái để giúp 30 hành khách thoát nạn.

Ý kiến bạn đọc

Họ tên của bạnNguyen van Lam (*) (10/09/2016 15:52)

Nhờ có tài xế xe tải xử lý khéo léo mới cứu được 30 mạng người và chủ xe khách và tài xế xe khách (nếu còn sống) không bị pháp luật truy cứu.

Trả lời

Họ tên của bạn (*) (10/09/2016 07:52)

đúng là anh hùng. thật sự kính nể em

Ý kiến của bạn:Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Đọc nhiều nhất

Cô gái người Mông đầu tiên được Forbes Vietnam vinh danh

Học hết lớp 3, trải qua những tháng ngày tuổi thơ cơ cực, sống nhờ vào những món quà, tấm bánh người dưới xuôi cho tặng, ít ai ngờ bằng nghị lực và tài năng, chị đã gây dựng và quản lý một doanh nghiệp xã hội, có thu nhập hàng tỉ đồng/năm. Không những thay đổi cuộc sống của chính mình, chị còn giúp đỡ cho rất nhiều trẻ em nơi núi rừng Tây Bắc có một tương lai tương sáng hơn. Chị là Tẩn Thị Su – người Mông đầu tiên vừa được Forbes Vietnam vinh danh là 1 trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất năm 2016.