Người lái hay ngựa lái?

(CNO)  Nguyễn Bảo Anh | 09:00 ngày 02/08/2016

Người lái hay ngựa lái?

Trước việc gần 100 hành vi vi phạm giao thông bị tăng mức phạt kể từ 1.8, phản ứng của dư luận đương nhiên là rất mạnh mẽ. Lướt nhanh qua các trang web, thấy rằng đa số không đồng tình.

Có người bảo, việc tăng mức phạt chỉ giải quyết được phần ngọn, phần gốc của vấn đề là ý thức yếu kém của người cầm lái thì vẫn bám chặt còn hơn rễ cây mới được trồng tại Hà Nội. Có người nói, thu nhập bình quân thấp, phạt nặng chẳng khác nào đẩy người ta vào bước đường cùng.\

Lại có ý kiến là song song với quyết định tăng mức phạt, cần phải bố trí lại rõ ràng hơn các biển báo chỉ dẫn, hiệu lệnh, vạch kẻ đường, phân làn... để triệt tiêu tình trạng bẫy người tham gia giao thông. Rồi có người phàn nàn, quy định mới còn vài chỗ chưa chuẩn xác về văn phạm. Tóm lại, như một phản xạ có điều kiện, dân tình có thói quen là thấy có sự thay đổi là cứ phải chê bai cái đã.

Kể cũng lạ, chúng ta thường kêu ca về một thứ mà chưa ai được kiểm chứng về tính hiệu quả. Nhớ hồi bị ép phải đội mũ bảo hiểm, gần như tất cả đều gào thét thảm thiết. Nhưng giờ chẳng còn ai thắc mắc hay chống đối nữa. Vì ngẫm cho cùng, chỉ có kẻ chán sống mới không quan tâm tới việc tăng cường sự an toàn của bản thân.

Suy nghĩ thêm chút nữa, có thể nhận ra một điều là dù có tăng gấp đôi, mức phạt tại Việt Nam vẫn còn khá nhẹ so với nhiều quốc gia khác. Ví dụ ở Nhật Bản, một người lái xe hơi uống rượu rồi gây tai nạn nghiêm trọng có thể phải lao động cả đời mà vẫn chưa giải quyết hết hậu quả. Hoặc ở Nga, nếu bị phát hiện tái phạm lỗi uống rượu, hình phạt là thu bằng lái xe 3 năm và phải nộp khoản tiền xấp xỉ một chiếc xe hơi mới đi được tầm 2-3 năm.

Với những người cho rằng việc tăng mức phạt đối với gần 100 hành vi vi phạm là quá nhiều, xin lưu ý là vào thời kỳ ông Lý Quang Diệu mới nắm quyền Thủ tướng, Singapore đã áp dụng tổng cộng hơn hơn 40 nghìn điều luật mà người vi phạm có thể bị phạt tiền hoặc tù hoặc cả hai. Đừng nói là lái xe trong tình trạng nồng nặc hơi men, một người Singapore sẽ phải nộp phạt 15 nghìn USD nếu bị bắt gặp ném tàn thuốc lá qua cửa sổ căn hộ của mình.

Phạt thật nặng mới đủ sức răn đe để người dân chấp hành nghiêm chỉnh. Chứ vào tối 1.8 tại Hà Nội, ra đường vẫn chứng kiến không ít tay lái hăng say vượt đèn vàng, đèn đỏ như chưa hề có nghị định mới về giao thông. Chợt lẩn thẩn nhớ lại một mẩu hội thoại vui từng đọc ở đâu đó:

- Tại sao thời xưa, khi người ta đi xe ngựa, lại có ít tai nạn giao thông hơn bây giờ?
- Vì khi đó, tài xế không chỉ dựa vào phản xạ của riêng mình.

Ý kiến bạn đọc

Tô Xuân Giáp (09/08/2016 19:55)

Phải phạt thật nặng mới đảm bảo được an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Các nước văn minh đều thực hiện như vậy

    Trả lời

  Ý kiến của bạn:Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu