Ghép đầu, phước lành hay tội ác đối với nhân loại?

(CNO)  Nguyễn Bảo Anh | 09:13 ngày 12/08/2016

Ghép đầu, phước lành hay tội ác đối với nhân loại?

Trong lịch sử phát triển của loài người, số lượng những nhân vật có sáng kiến và tư tưởng được toàn thể nhân loại ngợi ca, ủng hộ là không ít. Bên cạnh đó, còn có cả những vĩ nhân mà cách nghĩ của họ luôn tạo ra phản ứng trái chiều.

Một trong số những người như vậy là Thomas Robert Malthus. Trong khi đa số cho rằng loài người có khả năng cải thiện mức sống, Malthus lại khẳng định những cải thiện như vậy rốt cuộc sẽ khiến cho dân số tăng và do vậy sẽ triệt tiêu hết kết quả ban đầu.

Cũng theo Malthus, chính sách hỗ trợ người nghèo mà nước Anh áp dụng trong thế kỷ 18 là một sai lầm tai hại. Bởi việc trợ cấp cho người nghèo làm tăng giá ngũ cốc, kéo theo đó là giá các mặt hàng thiết yếu khác cũng tăng và hệ quả là tất cả dân Anh đều chịu khổ.

Có thể không nhiều người đồng tình với Malthus, cho rằng học thuyết “Malthusian” luôn đại diện cho sự bi quan về khả năng con người có thể cải thiện mức sống của mình, thì ít nhất Malthus cũng đúng ở một điểm. Đó là vật chất không tự nhiên sinh ra hoặc mất đi, mà chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác. Hoặc nói như bác sỹ Sergio Canavero, có thể chuyển đầu của người này sang… thân thể của người khác. 

Nếu không có gì thay đổi, ca ghép đầu người đầu tiên trong lịch sử nhân loại sẽ được tiến hành vào năm tới, với bệnh nhân “hiến đầu” là Valery Spiridonov, một kỹ sư máy tính 30 tuổi người Nga.

Ngay từ lúc chào đời, Valery đã mắc phải căn bệnh teo cơ Werdnig-Hoffman rất hiếm gặp. Căn bệnh khiến cho Valery phải ngồi xe lăn kể từ khi lọt lòng mẹ tới nay. Valery muốn được đi lại như người bình thường trước khi chết và sẵn sàng chấp nhận mọi phản ứng tiêu cực nhất từ ca ghép đầu sắp được thực hiện.

Mơ ước của Valery, cũng như một bệnh nhân người Việt Nam vừa nộp đơn lên Trung tâm điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia để xin được ghép đầu là Phạm Sỹ Long - chàng trai bị liệt muốn ghép đầu mình vào một thân người khỏe mạnh, hoàn toàn không sai trái hoặc vi phạm chuẩn mực đạo đức. Nhưng đó là cái nhìn theo góc độ cá nhân giữa người tự nguyện cho và người tự nguyện nhận. Còn nếu dựa vào quan điểm của Malthus, thì sự sống của một người này sẽ đồng nghĩa với cái chết không chỉ của một mà có thể là hai, ba người khác, hoặc nhiều hơn.

Trước khi bước vào kỷ nguyên ghép đầu, nhân loại đã trải qua giai đoạn ghép tim, ghép phổi, ghép gan và ghép nhiều bộ phận cơ thể khác. Không ít người đã tạm thời tránh được cái chết nhờ sự tiến bộ kể trên của y học. Chỉ có điều, để có đủ nội tạng phục vụ cho việc ghép, thì ngoài nguồn cung cấp chính thống là người hiến tạng, còn có cả nạn buôn người.

Theo một số nguồn tin, những vụ thảm sát mới đây tại các huyện miền núi phía Bắc có liên quan đến tội ác lấy nội tạng. Mặc dù các cơ quan chức năng đã tuyên bố thông tin bắt cóc lấy nội tạng là bịa đặt hoặc do... sơ suất trong soạn thảo văn bản, sự thật là vấn nạn bắt cóc, giết người vì nội tạng đã tồn tại từ rất lâu trên thế giới.

Giả sử kỹ thuật cấy ghép đầu cũng thành công giống như ghép tim hay ghép thận, thì theo học thuyết “Malthusian”, tần suất của tội ác có lẽ sẽ gia tăng. Và nói như những người có thái độ bi quan giống Malthus, việc ghép đầu thành công sẽ khiến kẻ nghèo chết nhanh hơn và giúp đám nhà giàu trở thành bất tử.

Có đáng không?


Ý kiến bạn đọc

  Ý kiến của bạn:Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu